Phát hiện 4 loài dơi kỳ quái

Các nhà nghiên cứu đã xác định được bốn loài dơi tai to mới với những chiếc mũi khổng lồ và hình dáng lạ lùng tại khu vực đông châu Phi.

Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng chúng thuộc về một loài duy nhất, đó là dơi tai to Hildebrandt (tên khoa học Rhinolophus hildebrandtii), từng được mô tả lần đầu tiên vào năm 1878.

Tuy nhiên, kết quả phân tích các tần số định vị bằng tiếng vang cho thấy có sự khác biệt giữa những cá thể trên. Được biết, giới chuyên gia dùng tần số định vị bằng tiếng vang để phân biệt các loài dơi.

Dơi Rhinolophus mabuensis

Dơi Rhinolophus cohenae

Dơi Rhinolophus smithersi

Dơi Rhinolophus mossambicus

Trưởng nhóm Peter J. Taylor thuộc Đại học Venda (Nam Phi) cho biết: nhóm của ông phát hiện R.hildebrandtii thực chất có đến bốn loài dơi khác nhau một cách bí ẩn. Chúng không thể phân biệt được qua bề ngoài mà phải nhờ đến tần số định vị bằng tiếng vang.

Các loài dơi mới được xác định lần này bao gồm dơi tai to Cohen (Rhinolophus cohenae), tại tỉnh Mpumalanga của Nam Phi; dơi tai to núi Mabu (Rhinolophus mabuensis), cư trú tại vùng núi non phía bắc Mozambique; dơi tai to Smithers (Rhinolophus smithersi), ở vùng rừng thảo nguyên thuộc thung lũng Limpopo và Zambezi; và dơi tai to Mozambique (Rhinolophus mossambicus), nhiều khả năng sống dọc theo vùng thảo nguyên của Zimbabwe và Mozambique.

Các loài dơi mới đã được mô tả cặn kẽ trong báo cáo trên chuyên san PLoS ONE.

(Theo Thanh Niên)