Động vật thời tiền sử

• Phát hiện khủng long có cổ siêu dài

Một loài khủng long mới được đặt tên Qijianglong guokr (có nghĩa là con rồng xứ Qijiang) thuộc Mamenchisaurids, một gia đình khủng long được biết đến với cái cổ rất dài của chúng, đôi khi đạt tới nửa chiều dài cơ thể.

• Phát hiện xương của rồng ở Trung Quốc

Một ngư dân đã vớt lên được từ đáy một con sông chảy qua địa phương một bộ xương hoá thạch của một con vật lạ, mà thoạt nhìn ai cũng phải nói rằng đó là một bộ… xương rồng.

Chi tiết>>
  • Phát hiện hóa thạch rắn cổ nhất

Các nhà khoa học khai quật được hóa thạch rắn cổ nhất, với niên đại khoảng 167 triệu năm tuổi, giúp hiểu thêm về quá trình tiến hóa của loài này.

Chi tiết>>
  • Mỹ: Một nông dân tìm thấy bộ xương voi ma mút ngay trong sân nhà

Một người nông dân ở Iowa (Mỹ) đã tìm thấy bộ voi ma mút ở ngay trong sân nhà mình nhưng lại giấu trong phòng khách 2 năm nay.

• Phát hiện hóa thạch loài khủng long cao ngang tòa nhà 7 tầng

Các xương hóa thạch của một loài khủng long được cho là động vật lớn nhất từng xuất hiện trên trái đất, có chiều dài 40m và cao 20m, đã được tìm thấy tại Argentina.

• Đọc được ADN của voi mamút

Các nhà khoa học đã lắp ghép một phần những mảnh gene rời rạc của voi mamút, với 5.000 ký tự ADN tạo nên hệ gene ty thể hoàn chỉnh của loài vật tuyệt chủng này. Đây là một bước đột phát trong việc tìm hiểu sự phân loài của họ nhà voi.

• Đi tìm loài bò sát răng phiến hơn 230 triệu năm ở Cúc Phương

Trên vách núi đá vôi chênh vênh ở rừng già Cúc Phương, phát hiện bộ xương hóa thạch tương đối nguyên vẹn của loài Bò sát răng phiến đến từ khoảng hơn 230 triệu năm trước đây. Cho đến khi loài vật cổ xưa này được phát hiện ở Cúc Phương, trên thế giới, chúng chỉ mới được biết đến ở châu Âu và Trung Đông (Israel). Và, hóa thạch đó đã được đề xuất xếp hạng là Di sản địa chất cấp quốc gia đặc biệt.

Chi tiết>>
  • Tại sao khủng long cổ dài có kích thước khổng lồ?

Kích cỡ lớn của khủng long cổ dài Sauropod là do chúng ăn thức ăn thực vật? Các nhà khoa học hiện vẫn còn tranh luận về vấn đề này.

Chi tiết>>
  • Phát hiện hoá thạch cá voi cổ đại ở sa mạc Peru

Các nhà nghiên cứu Peru vừa phát hiện hoá thạch loài động vật biển có vú trên sa mạc miền nam nước này. Phát hiện mới này có thể mở ra nghiên cứu về mối liên kết sự tiến hoá giữa cá voi ngày nay với tổ tiên trên cạn của chúng.

• "Đại tuyệt chủng" từng xảy ra trên Trái Đất

Khoảng 95% động vật biển và 70% động vật trên cạn từng biến mất khỏi Trái Đất trong một thảm họa cách đây khoảng 250 triệu năm, các nhà khoa học Mỹ và Australia khẳng định.

Chi tiết>>
  • Phát hiện hóa thạch báo “sát thủ đẫm máu nhất” sống gần người

Các nhà khoa học đã tìm thấy hóa thạch loài báo gê-pa “sát thủ đấm máu”, lớn nhất (Acinonyx jubatus) có niên đại 1,8 triệu năm, sinh sống gần người cổ đại tại Dmanisi, Cộng hòa Georgia.

Chi tiết>>
  • Phát hiện một loài khủng long mới

Các nhà khoa học Trung Quốc và Nhật Bản thông báo họ đã phát hiện một loài khủng long mới từng sống tại Trung Quốc 100 triệu năm về trước.

Chi tiết>>
  • Phát hiện loài khủng long mới

Với những cái sừng nhú lên trên trán to bằng cánh tay người lớn, và sọ “đính kèm” các gai nhọn xếp thành diềm to bằng răng cá mập, con vật thời cổ đại này đã khiến các nhà khoa học phải kinh sợ. Nhưng chính vẻ ngoài kỳ quái ấy lại là mấu chốt giúp các chuyên gia xác định loài khủng long sừng (Triceratops) này là mắt xích bị thiếu, thành viên chưa từng thấy trong cây phả hệ của loài khủng long ba sừng.

• Hóa thạch cá 380 triệu năm tuổi mang bào thai

Năm 2005, đoàn thám hiểm viện bảo tàng Victoria do tiến sĩ John Long dẫn đầu đã đến khu khai quật hóa thạch Gogo tại tây bắc Australia. Tại đây họ thu được những mẫu hóa thạch kì lạ, trong đó bao gồm hóa thạch hoàn chỉnh của con cá Gogonasus mang những đặc điểm bất thường tương tự như những động vật trên cạn đầu tiên.

Chi tiết>>