Chùm ảnh con hổ quý hiếm, tuyệt đẹp vùng Siberia

BBC vừa đăng tải những tấm ảnh về loài hổ quý hiếm Siberia ở vùng Viễn Đông của Nga, loài đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Đoàn làm phim tài liệu của BBC cho hay hổ Siberia (hay còn gọi hổ Amur) đang bị đe dọa nghiêm trọng. Nhóm nghiên cứu đến Viễn Đông của Nga để ghi lại những nỗ lực của các nhà khoa học nhằm bảo tồn loài này.

Ước tính có khoảng 350 con hổ sống trong thế giới hoang dã và 90% trong số đó hiện ở xung quanh khu vực núi Sikhote Alin, phía Tây của biển Nhật Bản và phía Đông của sông Amur.

Dự án hổ Siberia chủ yếu liên quan đến hoạt động giám sát và duy trì sức khỏe cho loài động vật quý hiếm này. Nó cũng bao gồm cả hoạt động thả những con vật được chăm sóc sau khi bị thương trở về cuộc sống hoang dã giống như Zoluschka trong ảnh. Họ hy vọng điều này sẽ khiến cho số lượng loài hổ tăng lên.

Nhóm nghiên cứu ra tay giúp đỡ những con hổ gặp nguy hiểm. Cụ thể, con hổ con này được họ cứu thoát sau khi phát hiện nó bị một con chó gần thị trấn tấn công. Trong dữ liệu của họ cho thấy, nó có hai người anh em và các nhà nghiên cứu tổ chức một hoạt động để tìm thấy "người nhà" cho con vật bé nhỏ trên.

Các chuyên gia giả thích rằng, đàn hổ con đói mất mẹ từ sớm nên buộc phải đi săn mồi. "Chúng tôi phát hiện 33 con hổ bị giết hoặc di chuyển khỏi khu vực sống ở Nga hay biến mất do nạn săn trộm trong thời gian từ tháng 2/2012-tháng 2/2013", Tiến sĩ Miquelle cho hay.

Hổ Siberia là loài lớn nhất trong số những loài động vật hung dữ trên. Chúng có thể phát triển cơ thể dài 3m tính từ mũi đến đuôi. Loài vật này dần thích nghi với cuộc sống trong mùa đông lạnh giá, khác với cuộc sống cách đó hàng ngàn dặm của những con thuộc họ hàng của nó ở Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.

Các chuyên gia bảo tồ động vật hoang dã hy vọng rằng, thông qua nghiên cứu về tỷ lệ tử vong những con hổ nhỏ và sự phân tán của chúng sẽ cung cấp dữ liệu cần thiết giúp cho việc bảo vệ các thế hệ kế tiếp của loài vật đang bị đe dọa trên.

(Theo Kienthuc, BBC)