Đã tìm thấy tổ tiên của con quái vật hồ Loch Ness?

Loài khủng long Plesiosaurus (thằn lằn cổ dài) là những động vật lạ lùng với chiếc cổ không cân xứng, một thân mình béo lùn có thể dài đền 2,5m và những chi hình vây có khớp tương tự như cánh chim. Loài động vật bò sát sống dưới biển vào kỷ Jura này có những nét giống con quái vật hồ Loch Ness được gọi là Nessie.

Bức vẽ một con khủng long Plesiosaurus
Bức vẽ một con khủng long Plesiosaurus (Ảnh: nouvelobs)

Nhà cổ sinh vật học không chuyên Nigel Amstrong đã thực hiện một khám phá đặc biệt tại khu vực “Dinosaur Coast” nổi tiếng, một mỏ dồi dào hóa thạch ở vùng Yorkshire, miền Bắc nước Anh. Ông đã tìm thấy bộ xương của một con khủng long Plesiosaurus khoảng 70 triệu tuổi cho tới nay chưa được biết đến.

Phát hiện này phù hợp với một thời kỳ kéo dài khoảng 30 triệu năm - giữa kỷ Jura và kỷ Creta – tạo một khoảng trống trong các hóa thạch được kiểm kê. Do đó bộ xương mới phát hiện này có thể được xem là một “mắt xích bị thiếu”.

Thời kỳ kéo dài này đã khiến cho loài động vật bò sát mới phát hiện hoàn toàn mới lạ đối với ngành khoa học và cần được đặt một tên mới, có thể là “Amstrongi”. Ông Amstrong đã phát hiện ra nó sau khi tìm thấy cột sống hóa thạch trong một mỏm đá.

Bộ xương của con vật này sẽ được trưng bày tại Scarborough ở Anh từ ngày 26/7.

(Theo Sciences & Avenir, HTV)