Hóa thạch 'rồng ngủ' nguyên vẹn hiếm có ở Canada

Hoa thach "rong ngu" nguyen ven hiem co o Canada

Một hóa thạch 110 triệu năm tuổi được ông Shawn Funk - người lái máy xúc phát hiện tại mỏ than gần thị trấn Fort Murray, thành phố Alberta (Canada) vào ngày 21/3/2011.

Hoa thach "rong ngu" nguyen ven hiem co o Canada

Sau đó, ông Shawn đã gửi mẫu hóa thạch đến bảo tàng Tyrrell Royal. Được biết, mẫu vật dài khoảng 5 mét và nặng 1.300 kg.

Hoa thach "rong ngu" nguyen ven hiem co o Canada

Các nhà khoa học đã phải mất 6 năm để khám phá và nghiên cứu mẫu hóa thạch này. Kết quả tiết lộ bộ hóa thạch là một loài khủng long ăn thực vật nodosaur mới. Nguyên nhân giúp xác con vật được bảo quản tốt là do nó nằm dưới đáy sông.

Hoa thach "rong ngu" nguyen ven hiem co o Canada

Họ cho rằng, có lẽ một cơn lũ lớn đã cuốn trôi xác của khủng long này ra biển rồi vùi nó xuống dưới đáy đại dương, bao phủ bởi bùn và dần hóa đá.

Hoa thach "rong ngu" nguyen ven hiem co o Canada

Đối với các loài khủng long, chỉ có xương và răng là không bị phân hủy và trở thành hóa thạch. Tuy nhiên đây là trường hợp đầu tiên được phát hiện ra xác khủng long còn nguyên vẹn, sống động như một con rồng đang ngủ.

Hoa thach "rong ngu" nguyen ven hiem co o Canada

Caleb Brown, một nhà nghiên cứu tại bảo tàng Tyrrell Royal cho biết: "Chúng tôi không chỉ có một bộ xương. Chúng tôi có một con khủng long như nó vốn thế".

Hoa thach "rong ngu" nguyen ven hiem co o Canada