Cá heo chống khủng bố

Hàng chục chú cá heo và sư tử biển được huấn luyện để phát hiện và tóm những kẻ tấn công dưới nước có thể sẽ được cử đến tuần tra tại bang Washington, Mỹ.

Theo thông báo của hải quân Mỹ, đây là hành động cần thiết nhằm thắt chặt an ninh tại căn cứ hải quân Kitsap-Bangor gần Seattle.

Căn cứ này đang có nhiều tàu ngầm, tàu chiến và phòng thí nghiệm và dễ có nguy cơ bị các phần tử khủng bố tấn công. Nhiều phương án bảo vệ đang được xem xét, tuy nhiên phương án huy động cá heo Atlantic Bottlenose và sư tử biển California được ưu tiên hơn hết.

Cá heo có thể sống thọ đến 30 tuổi. Theo LaPuzza, phát ngôn viên chương trình huấn luyện động vật biển có vú, nhờ vào khả năng phát hiện kẻ lạ đáng ngạc nhiên, loài động vật này sẽ là “người tuần tra” tuyệt vời: khi phát hiện đối tượng khả nghi dưới nước, nó sẽ phát tín hiệu cảnh báo cho các nhóm phụ trách.

Bắt đầu từ những năm 1960, hải quân Mỹ đã huấn luyện các động vật biển có vú và hiện đang có trong tay khoảng 100 cá heo và sư tử biển đã qua huấn luyện. Đa số chúng ở San Diego. Phía hải quân hy vọng sẽ sử dụng những động vật này thay cho máy móc.

(Ảnh: AP, TTO)

(Theo AP, Tuổi trẻ)

• Tiểu long dưới đáy biển

Tên tiếng Anh để chỉ con cá lạ này là Dragonet - xuất phát từ chữ "dragon" (con rồng). Trông nó cũng có nét gì đó giống một con rồng nhỏ. Tiếng Việt gọi là "cá đàn lia", tên khoa học là Callionymus lyra.

• Phát hiện mới về tập tính sinh sản của cá rồng biển

Các nhà khoa học Australia đã phát hiện ra rằng, loài cá rồng biển thân cỏ (weedy seadragon) có các dấu hiệu độc nhất vô nhị và những con đực thường tập trung thành từng nhóm cá thể "mang thai."

• Loài "sát thủ" mũi ngắn, chuyên húc thủng bụng con mồi

Cá mập bò hay còn có nhiều tên gọi khác như Carcharhinus leucas, hay cá mập Zambezi hoặc Zambi ở Phi châu và cá mập Nicaragua ở Nicaragua. Chúng phổ biến rộng rãi trên thế giới, thường sống trong những vùng nước ấm và cạn dọc theo bờ biển và sông ngòi.

• Tăng trưởng chóng mặt như cá châu Phi

Các chuyên gia đã xác định được động vật có xương sống phát triển nhanh nhất, chỉ mất 17 ngày là đạt đến giai đoạn sinh sản kể từ lúc trứng nở. Đó là một loài cá nhỏ sống trong những vũng nước tạm bợ ở châu lục đen.

• Phát hiện loài mực khổng lồ tại Bắc Thái Bình Dương

Bảo tàng Khoa học Quốc gia Nhật Bản và truyền thông nước này ngày 7/1 thông báo các nhà khoa học nước này đã quay được đoạn phim về một con mực khổng lồ ở vùng biển sâu phía Bắc Thái Bình Dương, cách đảo Chichi 15km về phía Đông.

• Đẩy mạnh thực thi pháp luật cứu loài bò biển

Thực thi pháp luật đang được coi là giải pháp then chốt có thể cứu bò biển (Dugong dugon) - một trong những loài động vật có vú ở biển bị đe dọa nhiều nhất trên thế giới - khỏi nguy cơ biến mất vĩnh viễn. Và đây cũng là mục tiêu mà dự án bảo tồn tại quốc gia châu Phi Mozambique do Chương trình Cứu lấy các loài quanh ta (Save Our Species - SOS) tài trợ trực tiếp hướng tới.