Rái cá hóa thạch nửa tạ to như chó sói

Một loài rái cá hóa thạch hơn 6 triệu năm trước vừa được công nhận là loài rái cá lớn nhất từ trước đến giờ với kích thước ngang ngửa chó sói.

Loài rái cá này được các nhà sinh vật học Mỹ phát hiện trong lòng hồ cổ đại ở Thủy Đường Bá, thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc.

Loài rái cá này được gọi là Siamogale melilutra, có kích thước tương đương một con chó sói, nặng khoảng 50kg, tức là lớn gấp đôi so với những chú rái cá to lớn nhất hiện nay.

rai ca hoa thach nua ta to nhu cho soi loai rai ca co kich thuoc ngang ngua cho soi.

Rai ca hoa thach nua ta to nhu cho soi Loài rái cá có kích thước ngang ngửa chó sói.

“Từ các thảm thực vật và nhóm động vật khác tìm thấy ở Thủy Đường Bá, chúng tôi biết rằng nơi đây đã từng là một đầm lầy, hồ nước cạn với thảm thực vật khá dày đặc”, tiến sĩ Denise Su, người phụ trách ngành Cổ sinh vật và Cổ sinh thái tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Cleveland, cho biết.

Rái cá Siamogale melilutra là loài cổ đại đã tuyệt chủng, từng tồn tại ít nhất vào 18 triệu năm trước. Trước đây chúng ta chỉ có bằng chứng về sự tồn tại của nó ở Thái Lan khi phát hiện được hóa thạch răng của nó.

rai ca hoa thach nua ta to nhu cho soi hop so kha hoan chinh cua loai rai ca khong lo nay.

Rai ca hoa thach nua ta to nhu cho soi Hộp sọ khá hoàn chỉnh của loài rái cá khổng lồ này.

rai ca hoa thach nua ta to nhu cho soi

Rai ca hoa thach nua ta to nhu cho soi

Hộp sọ của chúng đã hoàn chỉnh, ngay cả hàm và răng cũng đã tiến hóa hết chứng tỏ loài sinh vật này đã tiến hóa để thích nghi với cuộc sống lúc đó. Hàm của nó phải mạnh mẽ hơn để ăn những động vật có vỏ cứng lớn ở xung quanh.

Những chiếc răng hóa thạch của chúng rất giống với những con rái cá hiện đại. Các chuyên gia cho rằng hàm răng đã tiến hóa như thế do cách ăn uống của rái cá trong suốt chiều dài lịch sử.

“Nhiều dòng rái cá có hàm thấp, răng tròn, bởi vậy chúng tôi băn khoăn rằng liệu có phải điều này được di truyền từ tổ tiên chung hay không, hay do quá trình tiến hóa dựa trên cách ăn uống của từng loài khác nhau”, Tiến sĩ Xiaoming Wang, tác giả chính của nghiên cứu, phụ trách ngành Cổ sinh vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Los Angeles, cho biết.

Hộp sọ bị đè phẳng trong quá trình hóa thạch nên các nhà nghiên cứu đã sử dụng một máy quét CT để quét rồi mô phỏng lại hình ảnh con rái cá bằng máy tính.

Kết quả mô phỏng cho thấy loài rái cá này có một số đặc điểm chung với con lửng, khiến nó có tên gọi là Melilutra – theo tiếng Latin, meles nghĩa là con lửng và lutra là con rái cá.

Tiến sĩ Xiaoming cho biết thêm rằng Siamogale melilutra thuộc nhóm rái cá tuyệt chủng ít được biết đến ở Đông Á.

rai ca hoa thach nua ta to nhu cho soi loai rai ca hien nay thuong chi dai 30cm.

Rai ca hoa thach nua ta to nhu cho soi Loài rái cá hiện nay thường chỉ dài 30cm.

rai ca hoa thach nua ta to nhu cho soi mot loai rai ca o chau phi duoc cho la con to hon ca melilutra .

Rai ca hoa thach nua ta to nhu cho soi Một loài rái cá ở châu Phi được cho là còn to hơn cả Melilutra .

Hiện tại nhóm nghiên cứu chưa thể xác định lý do nó có kích thước lớn như vậy. Các loài động vật ăn thịt thường tiến hóa lớn hơn bởi chúng cần có sức mạnh để đánh bại con mồi. Tuy nhiên, thức ăn của loài rái cá này nhiều khả năng là các loài động vật thân mềm. Rất có thể chúng đã dùng bộ hàm khỏe để phá vỡ vỏ cứng của nghêu.

Minh Châu (Báo Đất Việt)