Phát hiện loài báo mới ở Đông Nam Á

Những con báo vằn tìm thấy trên đảo Sumatra và Borneo đại diện cho một loài mới, nghiên cứu gene của các chuyên gia tổ chức bảo tồn quốc tế WWF cho thấy.

Cho đến nay, người ta vẫn nghĩ rằng chúng thuộc về loài báo sống trên lục địa lớn Đông Nam Á. Giờ đây, các nhà khoa học tin tưởng hai loài này phân hoá từ hơn 1 triệu năm trước, và đã tiến hoá độc lập từ đó. Xét nghiệm ADN cho thấy có khoảng 40 điểm khác biệt giữa chúng.

Báo vằn là sinh vật ăn thịt lớn nhất trên đảo Borneo.

Về mặt ngoại hình, báo vằn trên đảo Borneo và Sumatra có các vằn nhỏ hơn, với nhiều đốm đen nằm xa nhau, lông xám và sẫm, cùng hai sọc song song trên lưng. Trong khi đó, anh em họ của chúng sống trên lục địa lại có các vằn lớn, với ít đốm hơn và các đốm cũng nhạt hơn, lông của chúng nhạt và hung hơn.

"Thật khó tin là không ai từng nhận ra những khác biệt này", một chuyên gia nói.

Phát hiện mới đây đã làm tăng thêm tầm quan trọng của việc bảo vệ đa dạng sinh thái tại Borneo. Đây là hòn đảo thuộc về 3 chính phủ: Indonesia, Malaysia và Brunei.

Ảnh loài báo mới ở Borneo do WWF cung cấp (Ảnh: TTO)

(Theo BBC, Vnexpress)

• Loài động vật nào nhanh nhất hành tinh?

Loài vật nào nhanh nhất hành tinh? Nếu trả lời là báo gêpa (Tiếng Nga: Gepard, tiếng Anh: Cheetah), có thể đó vẫn là câu trả lời chưa chính xác. Kỷ lục sinh vật nhanh nhất còn có thể là chim ưng, loài tôm hoặc thậm chí là sứa nếu tiếp cận khái niệm "chuyển động" dưới góc độ rộng hơn. Thật sự, việc xác định đâu là loài vật có chuyển động nhanh nhất hành tinh không phải là chuyện đơn giản. Chúng ta hãy cùng đi sâu vào câu hỏi phức tạp này nhé.

• Cận cảnh báo hoa mai đốn săn lợn rừng trong tự nhiên

Cận cảnh cuộc đi săn lợn rừng hoang dã của loài báo hoa mai - động vật nhanh nhất trên cạn.

• Báo Ba Tư tái xuất hiện trên cao nguyên Afghanistan

Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) Afghanistan đã phát hiện thấy sự xuất hiện trở lại của loài báo Ba Tư, một loài động vật ăn thịt đã biến mất khỏi vùng cao nguyên nước này từ lâu.

• Một số loài rùa Galapagos không tuyệt chủng mãi mãi

Các nhà khoa học Yale báo cáo rằng dấu tích di truyền của các loài rùa Galapagos đã tuyệt chủng vẫn tồn tại ở con cháu hiện sinh sống trong môi trường hoang dã. Phát hiện này có thể tiền đề cho chương trình gây giống nhằm phục hồi những loài vật đó. Báo cáo được công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences.

• Báo Tuyết trước nguy cơ tuyệt chủng

Những tên săn trộm rất kiên trì săn bắt những con báo tuyết. Chúng sẵn sàng vượt núi trèo đèo theo dấu và đặt bẫy, với hy vọng bắt được báo tuyết – dù chỉ 1 con. Thậm chí, bọn săn trộm còn thú nhận rằng trò tìm bắt báo quả là nguy hiểm bởi cái chết có khi đến với chúng bất ngờ nhưng không chịu từ bỏ.

• Nghiên cứu bí ẩn tốc độ "khủng" của loài báo

Với đường chạy, máy quay phim và một miếng thịt gà, các nhà khoa học đang cố gắng khám phá ra bí ẩn về tốc độ của loài báo.