Phát hiện hóa thạch quái vật thời tiền sử chết khi sinh con

Các nhà khoa học vừa khai quật được hóa thạch 250 triệu năm của con vật thời tiền sử khổng lồ đã chết trong khi đang sinh con.

Ảnh: nbcnews.to

Hóa thạch này được gọi là ichthyosaur - có nghĩa là "cá thằn lằn", được cho là mẫu vật đầu tiên của một loài bò sát biển cổ đại đã thiệt mạng khi đang sinh nở.

Bộ xương này đã được khai quật ở tỉnh An Huy, Trung Quốc. Theo phân tích, con ichthyosaur mẹ này đang sinh con với một con con vẫn nằm trong bụng mẹ, một con khác đã thoát khỏi khung xương chậu chuẩn bị chào đời và một con khác đã được sinh ra ngoài.

Tư thế chui đầu ra trước của phôi thai thứ hai đã cho thấy ichthyosaur là loài sinh đẻ trên đất liền, thay vì trong nước như một số nghiên cứu chỉ ra trước đó.

Ichtyosaurs là loài bò sát ăn thịt và sống trong đại dương tại thời kỳ khủng long. Loài này chuyển sang sống dưới nước sau khi sống như các loài bò sát trên mặt đất. Vì vậy, loài này có vẻ ngoài giống như con thằn lằn.

(Theo Dân Việt)

• Quái vật kỷ Jura lộ diện

Các nhà khoa học đã phát hiện ra hóa thạch của một con quái vật khổng lồ có hình bò sát lai cá tại một nghĩa trang thuộc kỷ Jura có niên đại 150 triệu năm, trên hòn đảo ngoài khơi Na Uy.

• Phát hiện khủng long sống trong hang

Những người săn hoá thạch đã tìm thấy dấu tích của những con khủng long nhỏ bé làm tổ trong một cái hang. Phát hiện chứng tỏ các loài bò sát một thời thống trị trái đất có thể đã chọn nơi ở đa dạng hơn nhiều chúng ta tưởng.

• Khám phá chim Thuỷ cổ - phát hiện dấu hiệu đáng ngạc nhiên về loài khủng long

Loài chim thuỷ cổ giống loài chim ăn thịt được xem như là loài chím nguyên thuỷ đầu tiên, tuy nhiên nghiên cứu hé mở rằng loài này có hình dáng không giống chim như các nhà khoa học mong đợi.

• Tìm thấy mộ chim dodo khổng lồ

Các nhà khoa học đã khám phá ra những mảnh xương "được bảo tồn tuyệt đẹp" của khoảng 20 con chim dodo (loài chim thuộc bộ bồ câu nay đã tuyệt chủng) trong một hố đào ở đảo quốc Mauritius trên Ấn Độ Dương.

• Phát hiện hóa thạch rùa cổ nhất thế giới

Các nhà cổ sinh vật học Ba Lan vừa phát hiện hóa thạch của một loài rùa cổ nhất thế giới và chưa từng biết đến. Hóa thạch này cũng là chìa khóa để giải đáp những câu đố hóc búa về nguồn gốc của loài bò sát cổ đại.

• Tổ tiên của loài chim - Chim thủy tổ (Archaeopteryx)

Loài chim tiến hóa ra sao? Đây là một đề tài khó của khoa học. Chim có bộ xương mềm yếu lại bay ở trên không, ít có dịp hóa thạch, nên tài liệu hóa thạch về gốc gác loài chim rất hiếm, cả thế giới chỉ mới phát hiện được 5 trường hợp hóa thạch của loài chim nguyên thủy.