Côn trùng

• Nhện độc to bằng bàn tay giết rắn để ăn thịt

Cảnh tượng nhện tarantula độc to lớn giết và ăn thịt con rắn dài hơn gấp nhiều lần khiến các nhà khoa học chứng kiến vô cùng ngạc nhiên.

Chi tiết>>
  • Điểm mặt các loài bọ hung hăng có vẻ ngoài đáng sợ

Bọ cánh cứng Goliath, bọ que, bọ chân đều khổng lồ... là những loài bọ có hình dạng vô cùng đáng sợ...

Chi tiết>>
  • Những khả năng đáng kinh ngạc của côn trùng

Trong thế giới tự nhiên đầy bí ẩn, một số loài côn trùng cũng được ví như những chiến binh thực thụ vì chúng có những khả năng ưu việt xứng đáng được ghi vào “sách giáo khoa quân sự”. Dưới đây là những kỹ năng đặc biệt của một số loài côn trùng có thể sẽ khiến bạn phải kinh ngạc.

Chi tiết>>
  • Tại sao bọ ngựa cái ăn thịt bạn tình?

Một số nàng bọ ngựa cái xơi luôn bạn tình sau khi giao phối, khiến các nhà khoa học đau đầu tranh cãi xem hành động của nàng có lợi gì cho sự tiến hóa hay không?

Chi tiết>>
  • Vũ khí bí mật của côn trùng

Trong thế giới tự nhiên, các loài động vật hầu như đều có cách tự vệ riêng. Trang Live Science đã thống kê một số loại vũ khí bí mật độc đáo nhất của các động vật

Chi tiết>>
  • Top 10 côn trùng kỳ dị "ngoài hành tinh"

Trên thế giới có rất nhiều loài có bề ngoài cực lạ. Sau đây là danh sách 10 loại côn trùng "ngoài hành tinh" với bạn.

• Ruồi giấm quay trở lại châu Phi

Những bộ gene của ruồi giấm (Drosophila melanogaster) cho thấy sự chọn lọc tự nhiên và và những con ruồi này quay trở lại Châu Phi. Công bố này được xuất bản trên tạp chí Di truyền học và tạp chí PloS Genetics trong tháng này.

• Gần 1/4 loài ong nghệ ở châu Âu có nguy cơ tuyệt chủng

Liên minh quốc tế bảo tồn thiên nhiên (IUCN) đưa ra cảnh báo gần 1/4 loài ong nghệ ở châu Âu đối diện nguy cơ tuyệt chủng, chủ yếu do biến đối khí hậu và tình trạng khai thác đất nông nghiệp quá mức.

Chi tiết>>
  • Phát hiện côn trùng lưỡng cư đầu tiên

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện một số loài sâu bướm có thể sống vô thời hạn trên cạn cũng như dưới nước.

Chi tiết>>
  • Giải mã bộ gen của loài côn trùng gây hại nhất thế giới

Các nhà khoa học từ Tổ Chức CSIRO và trường đại học Melbourne ở Úc và Trường Cao Đẳng Y Khoa Baylor ở Houston, Texas, sắp có một khám phá có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các phương pháp mới, an toàn và bền vững hơn trong việc kiểm soát loài côn trùng gây hại trong nông nghiệp nhất thế giới - sâu bướm Helicoverpa armigera.

Chi tiết>>
  • Côn trùng “gọi điện thoại” cho nhau qua lá cây

Nhà sinh thái học người Hà Lan Roxina Soler và các đồng nghiệp của cô đã khám phá ra rằng các côn trùng ăn cỏ sống ở dưới mặt đất và trên mặt đất có thể giao thiệp với nhau bằng cách sử dụng thực vật như những chiếc điện thoại.

Chi tiết>>
  • Nấm giúp bọ cánh cứng tiêu hóa gỗ

Theo một nhóm các nhà côn trùng học và hóa sinh học, một loại nấm nhỏ ít được biết đến có trong ruột của bọ cánh cứng sừng dài Châu Á đã giúp chúng nhai cả được loại gỗ cứng nhất. Thêo các nhà khoa học, khám phá này có thể dẫn đến các phương pháp cải thiện việc kiểm soát côn trùng gây hại, đồng thời tìm ra các phương pháp hiệu quả hơn trong việc phân nhỏ sinh khối thực vật nhằm sản xuất nhiên liệu sinh học.

Chi tiết>>
  • Gien đề kháng: 2 gien - 1 "giá"

Tội gì chỉ đề kháng một loại thuốc trừ sâu khi có khả năng đề kháng hai? Điều đó dường như là một điều quá ư đơn giản, thậm chí đối với muỗi. Tuy vậy, trong thực tế, sự thay đổi này ở côn trùng lại làm chúng yếu đi ở những mặt khác, do đó số lượng ko phải là tất cả. Một nghiên cứu mới nhất lại đem vấn đề trở về vạch xuất phát, khi cho rằng hai gien đề kháng sẽ tốt hơn, hoặc ít nhất cũng không làm côn trùng phải trả giá nhiều hơn việc chỉ có một gien.

Chi tiết>>
  • Ngôn ngữ đáng ngạc nhiên của loài ruồi

Nhóm các nhà khoa học đã phát triển một cách mới giúp quan sát thế giới thông qua đôi mắt của một loài ruồi phổ biến và phần nào giải mã được phản ứng của loài côn trùng này trước sự thay đổi trong thế giới xung quanh nó. Công trình đã thay đổi cơ bản những quan niệm trước đây về chức năng mạng lưới thần kinh và có thể cung cấp nền tảng cho các máy tính thông minh mô phỏng những tiến trình sinh học này.

Chi tiết>>
  • Ong có vũ điệu báo hiệu tử thần

Sau khi phát hiện những bông hoa ẩn chứa hiểm họa, ong mật bay về tổ và thực hiện một vũ điệu để cảnh báo đồng loại.